วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ประกอบบ้านใหม่ เกือบ 3แสนบาท


สร้างบ้านใหม่ เกือบ 3แสนบาท 


บ้านใหม่



ความสำคัญของบ้านหลังนี้ต่อผมก่อนนะครับ
เนื่องด้วยตัวของผมเองนั้น  ตั้งแต่เป็นเด็กไม่มีบ้านเป็นหลักแหล่งนักเลย  ก็เพราะว่าต้องอาศัยกับญาติมาตั้งแต่เด็กๆ  จนถึงโตขึ้นผมฝันที่จักมีบ้านของตัวเอง  ที่เชี่ยวชาญเก็บของๆเราเอง  เป็นพื้นที่ส่วนตัวของเราเอง  ที่ซึ่งเราเป็นได้ตกแต่งแบบที่เราชอบ(เช่าเขาอยู่จักแต่งบ้านก็ไม่ได้)  ตัวผมเองร่ำเรียนทางด้านสถาปัตกรรมมา   ก็ฝันว่าใคร่มีบ้านที่อยู่แล้วเรามีความสุข   ปรารถนาได้บ้านที่ตอบสนองความเป็นตัวตนของเรา  พร้อมทั้งรอคอยว่าบ้านในฝันของเราสุดท้ายหน้าตาจะเป็นเช่นไรหนอ

แต่ด้วยตัวพ่อแม่ไม่มีทรัพย์สมบัติอะไรไว้ให้  ก็ต้องสร้างมันขึ้นมาเอง แต่แค่ได้รับการศึกษาเพื่อเป็นวิชาชีพเลี้ยงตัวเองได้ก็ซาบซึ้งมากแล้ว     ก็ทำงานเก็บเงินมา  ประกวดแบบได้เงินรางวัลเป็นทุนช่วยอีกก้อนนึง   มีหนี้อีกนิดจากการซื้อของทำบ้านด้วยบัตรเครดิตอีกหน่อย   แต่เพื่อได้บ้านที่เราจักได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขก็ยอมๆไป  ไม่เคยคิดว่าความฝันจะเป็นนักในวัย 31 ปีขอบคุณสวรรค์ที่อย่างน้อยให้ผมได้ใช้เวลากับบ้านของผมได้นานๆ

บ้านเดี่ยวหลังนี้สร้างที่บ้านเกิดของผมเองในจังหวัดลำปาง  ใช้เงินไปประมาณการ 3 แสนบาทในการก่อสร้างทั้งหมด รวมงานรั้ว  พร้อมด้วยงานสวน  พร้อมทั้งใช้เงินตกแต่งกับงานแอร์  ม่าน  ปั๊มน้ำ ก็เพิ่มไปอีก 1 แสนบาท  แต่ได้บ้านหลังกะทัดรัดมาหลังนึงกับวัสดุที่ผมเองดันมีวิญญาณนักออกแบบเข้าสิงเลยเลือกของมูลค่ากลางๆไม่ถูกแต่ไม่แพงมากมาสร้าง  พร้อมกับข้อจำกัดในหลายๆเรื่องทั้งจากงบเกือบๆที่มี  วัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ค่อยจักมีแบบที่ถูกใจเท่าไหร่







งบตั้งต้นไม่ตะกลามให้เกิน 2 แสนบาท
บ้านเวอร์ชั่นแรกนั้น  มีขนาดใหญ่มาก  ค่าเกินงบไปพอสมควร คือผู้รับเหมาตีค่ามาเกือบ 3 แสน  แต่ผมรู้ว่าสนนราคายังขาดรายละเอียดอีกเยอะแยะเลย  ถ้ารวมทั้งหมด  น่าจะทะลุ 4-5 แสนแน่ๆ  เลยปรับแบบบ้านให้ขนาดเล็กลงอีก 2 เวอร์ชั่น  แต่ก็ยังเกินงบ 2 แสนอยุ่ดี  สุดท้ายคิดการจัดพื้นที่ใช้สอยในบ้านให้เล็กที่สุด  ด้วยความที่ผมเคยอยู่แต่ห้องเล็กๆ  หยิบจับอะไรใกล้ตัว  ห้องที่ space ไม่ต้องใหญ่นัก   ผมเลยชอบบ้านที่ใช้พื้นที่เล็กๆแต่ลงตัวมากๆ





เนื่องจากด้วยดินแถวทางบ้านผมเป็นดินแข็งเลยไม่ต้องลงเสาเข็มลึกๆ  แค่ทำฐานรากลึกลงไปเมตรนึงก็พอ(อันนี้ดูจากบ้านพี่สาวสร้างก่อน 10 ปีแล้ววิธีเดียวกันไม่มีปัญหาทรุดร้าว  เลยคิดว่าน่าจะชัวร์)   พร้อมกับแบบบ้านจะเป็นการยกพื้นมาเมตรนึงเลยต้องผูกเหล็ก-เทคานให้ได้ระดับที่จักยกพื้นด้วย  




ขั้นตอนที่สอง   พึงสั่งเหล็กเพิ่มเพื่อมาทำโครงหลังคา  สั่งกระเบื้องใช้ลอนคู่สีหมากสุก(สีเทาก็สวย  แต่กลัวจะจืด)  สั่งอิฐมอญเพื่อใช้ก่อผนัง  งานไฟเข้ามาก่อนงานก่อ  เพราะว่าต้องสรุปอุปกรณ์เพราะต้องวางท่อร้อยสายไฟระหว่างงานก่อไปพร้อมกัน  ซึ่งช่วงนี้ช่างจะขึ้นโครงหลังคาด้วยกันตั้งต้นมุงกระเบื้อง



 ขั้นตอนที่สาม  ภายหลังลงทำมุงหลังคาเสร็จแล้ว ตามช่างก็เปิดกำแพงงานก่อฉาบต่อซึ่งก็ทำให้เห็น space ภายในบ้านกันบ้างแล้ว  ช่างไฟก็จะมาเจาะผนังเพื่อวางบลอคไฟพร้อมทั้งท่อสายไฟ  แต่ยังไม่ร้อยสายไฟ









ขั้นตอนที่สี่   ส่วนงานฉาบต่องมาทำจนแล้วเสร็จ  ทั้งพร้อมขัดมันบางผนัง  งานระเบียงพร้อมกับขั้นบันไดทางเข้า   ก่อบ่อปลา  ขุดหลุมทำบ่อเกรอะ-บ่อซึม(ใช้อิฐก่อ  ไม่ได้ใช้ถังแซก)  ติดไม้ปิดนก เดินงานระบบสุขาภิบาลบางส่วน






ขั้นตอนที่ห้า  ลงมือทาสีรองพื้นและสีจริงๆไป 1 เที่ยว เป็นสีขาวควันบุหรี่  ภายในบ้านเป็นสีเทาดำ  ส่วนผนังขัดมันผมใช้น้ำยาเคเลื่องลือบแบบด้าน









ตอนเสร็จเรียบร้อยแล้ว





ขั้นตอนที่หก  ก่อผนังกั้นส่วนในห้องน้ำและปูกระเบื้องในห้องน้ำ






ขั้นตอนสุดท้าย  เป็นขั้นตอนเก็บงานทั้งหมด  ก็คือทาสีภายนอกบ้านอีก 2 รอบสีที่ใช้ก็เป็นแบบเช็ดล้างได้กึ่งเงา





มาชมสภาพในบ้านครั้งแล้วทำเสร็จกันครับ  เลยใช้เวลาสร้างคร่าวๆ 2 เดือนกว่าๆครับ
















สรุปงบคร่าวๆคร่าวๆกันอีกทีนะครับ  เผื่อเป็นแนวทางให้ใครอีกหลายๆคนที่ต้องการจักสร้างบ้านหลังเล็กๆสักหลังนึง ดังนั้นทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานที่ก่อสร้างพร้อมด้วยลักษณะงาน  วัสดุอุปกรณ์  และเรทค่าแรง  ตามแต่ละท้องที่ด้วยครับผม

ค่าแรง  80000-
ค่างานโครงสร้างหลักกับโครงหลังคา 50000-
ค่างานก่อฉาบตัวบ้าน  20000-
ค่างานฝ้าเพดาน+ฉนวน 22000-
ค่างานอลูมิเนียมอบขาว  38000-
งานระบบไฟฟ้าพร้อมทั้งดวงโคม 15000+7000
งานระบบสุขาภิบาล 9000-
ค่ากระเบื้องปูพื้นพร้อมกับกระเบื้องห้องน้ำ  14000-
สุขภัณฑ์พร้อมกับ sink ทำการล้างจานพร้อมอุปกรณ์  25000-
สีทาภายนอก-ภายใน 7000-
งานรั้ว 4000-
จากนั้นแล้วก็เป็นปั๊มน้ำ 150 watt รวมและถังสำรอง 700 ลิตร  พร้อมค่าส่วนบริการติดตั้ง  16000-
แอร์+ตู้เย็น  22500-
ม่านพับพร้อมด้วยมู่ลี่ทั้งหลัง 16000-
เฟอร์นิเจอร์เป็นผสมผสานจาก 2-3 แบรนด์เอาไปให้มูลค่าอยู่ในงบ  พร้อมด้วยหมดไปหมาย 55000-
ก็อาจจักมีตกหล่นไปบางรายการครับ  ด้วยกันตัวเลขเป็นการคร่าวๆคร่าวๆครับ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น