วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี 2 หยั่งอย่าง วัดสงฆ์ธาตุหริภุญชั กับ วัดวามิตรแท้วรมหาวิหาร

เซียมซี วัดแรก วัดบรรพชิตธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร บุรี จังหวัดลำพูน

ดูดวง
ชื่อ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร เป็นพระอารามหลวงในชั้นเอกชนิดวรวิหาร ได้ตั้งอยู่ใจกลางเมืองลำพูน มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ ๒๗ ไร่ ๓ งาน ๘๘ ตารางวา หาได้สร้างรุ่งโรจน์ในพุทธศตวรรษที่ ๑๗ ในที่รัชสมัยของพญาอาทิตยราช ราชันแห่งราชวงค์จามเทวีวงค์ครับ

เซียมซี วัดที่ 2 วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ธนบุรี กรุงเทพมหาเมืองหลวง

ดูดวง
ชื่อ วัดเพื่อนแท้วรมหาวิหาร หรือ ที่ขนานนามกันว่า วัดนารี ซึ่งตั้งอยู่สันแม่น้ำเจ้าออกญา ฝั่งธนบุรี บริเวณปากคลองบางกอกใหญ่ครับ
เจ้าออกญานิกรบดินทร์ หรืออีกชื่อ โต เพื่อนแท้ ซึ่งได้อุทิศบ้านและซื้อธรณีข้างเคียงเพิ่มเติม ได้สร้างเป็นวัดขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๓๖๘ แล้วน้อมเกล้าฯ แล้วอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้ามึงอยู่หัว ในรัชกาลที่ ๓ พระราชเจี๊ยะนามว่า วัดกัลยาณมิตรนั้นเอง และได้ทรงสร้างพระราชทานทั้งพระวิหารหลวงและพระพุทธรูปประธานเพราะพระวิหารหลวงก็คือ หลวงพ่อโตหรือพระพุทธไตรรัตนนายกนั้นเอง โดยที่ทรงมีพระราชประสงค์ให้เป็นพระพุทธรูปใหญ่อยู่ริมแม่น้ำในแบบเดียวกันกับที่วัดพนัญเชิง กรุงเก่าครับ 
ส่วนสาธารณะพ่อโตเป็นที่เคารพนบนอบสักการะอย่างดำเกิงโดยเฉพาะในหมู่คนชาวเมืองจีน ซึ่งเรียกชื่อแบบเมืองจีนว่า ซำปอฮุดกง หรือ ซำปอกงนั้นเอง ภายในพระอุโบสถซึ่งก็มีสัดส่วนเล็กกว่าพระวิหาร และมีจิตรกรรมฝาผนังเรื่องพุทธประวัติที่ได้แทรกเรื่องราวชีวิตชาวบ้านชาวเมืองในสมัยรัชกาลที่ ๓ ซึ่งนอกจากจะมีคุณค่าทางวัฒนธรรมแล้ว ซึ่งยังมีมึงค่าแบบอย่างประวัติศาสตร์สังคมอย่างยิ่งอีกด้วยซ้ำครับ
และนอกจากนั้นยังมี หอมณเฑียรธรรมเถลิงพระชื่อเสียง ซึ่งเป็นที่เด็ดประไตรปิฎกในสมัยรัชกาลที่ ๔ หน้าพระวิหารหลวงยังมีหอระฆังฝีมือคนรุ่นใหม่อีกดด้วย แล้วสำหรับไว้ระฆังยักษ์ ก็มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศแหลมทอง ทางเข้าตวงมีเจดีย์หิน ได้ทำมาจากเมืองจีน เรียกห้ามว่า ถะ เป็นศิลปะจีนที่งดงามมากครับ

อาจจะ เข้าไปเซียมซีได้ที่: http://pumandulol.blogspot.com/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น