วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จ.จังหวัดเชียงใหม่



นำเสนอ เปรียบพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จังหวัด จังหวัดเชียงใหม่


ชั่งน้ำหนักพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร
แนะนำ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ครอบครองพระอารามหลวง ซึ่งตั้งอยู่บนยอด ดอยสุเทพ เป็นหนึ่งในวัดดังของ จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีความสำคัญมากที่สุด และในวัดมีเจดีย์ทรงเชียงแสน ที่ฐานสูงย่อความมุมระฆังทรงผมแปดเหลี่ยมคลุมด้วยทองจังโก ในลานเจดีย์เป็นจุดชมทิวทัศน์เมืองเชียงใหม่ เป็นถนนหนทางขึ้นเป็นบันไดนาคเจ็ดเศียรก่อปูนประดับกระจกครับ
ซึ่งวัดพระธาตุดอยสุเทพ สร้างขึ้นขณะปี พ.ศ. ๑๙๒๙ ด้วยกันในสมัยพญากือนา กษัตริย์องค์ที่ ๘ แห่งอาณาจักรกล้อนนา ราชวงศ์เม็งราย ซึ่งพระองค์ทรงได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุองค์ใหญ่ครับ ที่จะได้ทรงเก็บไว้สักการะบูชาส่วนพระองค์ถึง ๑๓ ปี มาบรรจุไว้ที่นี่อีก ด้วยการรูปร่างอธิษฐานเสี่ยงทวิรทมงคลเพื่อเสี่ยงทายสถานที่เข้าประจำที่ครับ และพอช้างมงคลเดินมาถึงมูรธาดอยสุเทพ มันก็ร้องสามครั้งด้วย พร้อมทั้งกับทำทักษิณาวัติสามรอบ แล้วพับลงไป ท่านจึงโปรดเกล้ากระผมให้ขุดดินลึก ๘ ศอก กว้าง ๖ วา ๓ ศอก หาแท่นหินใหญ่ ๖ แท่นครับ มาวางเป็นรูปหีบใหญ่ในช่อง แล้วเชิญพระบรมสารีริกธาตุลงประดิษฐานไว้เกี่ยวกับ และจากนั้นทับถมด้วยหิน แล้วก่อพระสถูปสูง ๕ วา ให้ครอบบนบานศาลกล่าวนั้น ด้วยเหตุนี้จึงหวงห้ามพุทธศาสนิกชนที่จะไปนมัสการสวมรองเท้าในบริเวณพระธาตุ และมิให้สตรีนั้นเข้าไปบริเวณนั้น ในปี พ.ศ. ๒๐๘๑ สมัยพุทธรูปเมืองเกษเกล้า ข้าวของกษัตริย์องค์ที่ ๑๒ ได้ทรงโปรดฯให้ยันพระเจดีย์ให้สูงกระทั่งเดิมด้วย เป็นกว้าง ๖ วา สูง ๑๑ ศอก และเรียบร้อยทั้งให้ช่างนำทองคำทำเป็นรูปดอกบัวทองใส่บนยอดเจดีย์ และซึ่งต่อมาเจ้าท้าวทรายคำ ราชโอรสได้ทรงให้ตีทองคำเป็นแผ่นติดที่ภิกษุบรมธาตุครับ
และ ในปี พ.ศ. ๒๑๐๐ พระมหาญาณมงคลโพธิ์ วัดอโศการาม เมืองจังหวัดลำพูนก็ได้สร้างบันไดนาคสาธารณะทั้ง ๒ ข้าง เพราะว่าให้ประชาชนขึ้นไปนมัสการได้สะดวกขึ้นอีกด้วย และจนกว่าถึงสมัยซินแซบาศรีวิชัย ท่านจะได้สร้างถนนขึ้นไปไป โดยถนนที่สร้างนี้มีความยาวถึง ๑๑.๕๓ กิโลเมตรครับ

ติดติดสอยห้อยตาม อัพเดท  ดูดวง ได้ที่ :  http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น