วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557

ลองดูเซียมซี วัดพระพุทธรูปธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จ.เชียงใหม่


แนะนำ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เมือง เชียงใหม่


หยั่งพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร
วันนี้มาดู วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร คือพระอารามหลวง ยังตั้งอยู่บนยอด ดอยสุเทพ เป็นหนึ่งในวัดดังของ จังหวัดจังหวัดเชียงใหม่ค่ะ ที่มีความสำคัญเกร่อที่สุด ซึ่งในวัดมีเจดีย์ทรงเชียงแสน เป็นที่ฐานสูงย่อมุมระฆังทรงแปดเหลี่ยมปิดด้วยอุไรจังโก ในลานเจดีย์ยังไม่ตายจุดชมทิวทัศน์บุรีเชียงใหม่ และยังไม่ตายทางขึ้นเป็นบันไดนาคเจ็ดเศียรก่อสร้างปูนประดับกระจกค่ะ
ทั่งนี้วัดพระธาตุดอยสุเทพ ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๑๙๒๙ และในกาลสมัยพญากือนา เครื่องใช้กษัตริย์องค์ที่ ๘ แห่งอาณาจักรล้านท้องนา ราชวงศ์เม็งราย ทั้งพระองค์ทรงได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุองค์ใหญ่ครับ ซึ่งจะได้ทรงเก็บไว้สักการะบูชาส่วนพระองค์ถึง ๑๓ ปี มาบรรจุไว้ที่นี่อีก พร้อมกับด้วยการทรงพิษฐานเสี่ยงช้างศรีเพื่อเสี่ยงคาดการณ์ล่วงหน้าสถานที่ติดตั้งครับ และพอช้างมงคลเดินมาถึงยอดดอยสุเทพค่ะ มันก็ร้องสามครั้งด้วย ซึ่งพร้อมกับทำทักษิณาวัติสามรอบ แล้วล้มลงไป พระองค์จึงโปรดเกล้าฯให้โค่นดินลึก ๘ ศอก กว้าง ๖ วา ๓ ศอก หาแท่นหินผาใหญ่ ๖ แท่นค่ะ มาวางหมายความว่ารูปหีบใหญ่ในขุม แล้วอัญเชิญพระบรมพระบรมธาตุลงประดิษฐานไว้ด้วยค่ะ และจากนั้นคลุมด้วยหิน ซึ่งก่อพระสถูปสูง ๕ วา ให้ครอบบนบานศาลกล่าวนั้น สำหรับเหตุนี้จึงห้ามพุทธศาสนิกชนที่จะไปนมัสการสวมรองเท้าในบริเวณพระธาตุอีกเพราะ และมิให้สตรีนั้นเข้าไปแนวนั้น ในปี พ.ศ. ๒๐๘๑ ในสมัยพระเมืองเกเรษเกล้า ของประมุของค์ที่ ๑๒ ได้ทรงโปรดฯและให้เสริมพระเจดีย์ให้สูงกว่าเก่าก่อนด้วย เป็นกว้าง ๖ วา สูง ๑๑ ศอก ซึ่งพร้อมทั้งให้ช่างพาทองคำทำเป็นรูปดอกบัวทองใส่บนยอดเจดีย์ และซึ่งต่อมาเจ้าท้าวทรายคำ ราชโอรสได้รูปทรงให้ตีทองคำดำรงฐานะแผ่นติดที่ตุ๊เจ้าบรมธาตุค่ะ
ซึ่งในปี พ.ศ. ๒๑๐๐ พระมหาญาณศรีโพธิ์ วัดอโศการาม ธานีลำพูนนั้นก็ได้สร้างบันไดนาคหลวงทั้ง ๒ ข้าง เพื่อให้ประชาชนขึ้นไปสักการะได้สะดวกขึ้นอีกด้วยค่ะ และกระทั่งถึงสมัยหมอบาศรีวิชัย ท่านจะได้ปลูกถนนขึ้นไป โดยถนนที่สร้างนี้ได้มีความยาวถึง ๑๑.๕๓ กิโลเมตรค่ะ


ที่มาของข่าว: http://pumandulol.blogspot.com/2014/09/blog-post_97.html
ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้ที่ :  http://pumandulol.blogspot.com/

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น